logoweb-01122

Vietnamese Chinese (Simplified) English Japanese Korean Thai

logoweb-0222222

logoweb-03

Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành sửa đổi một số quy định về hoạt động vận tải và tiêu chuẩn nghề, điều kiện đối với lái xe khách chuyên nghiệp, lái xe taxi, lái xe tải đường dài.

Những quy định mới này sẽ siết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh vận tải.

Theo đó, sẽ quy định chặt chẽ hơn nhưng quy định cũ về kinh doanh vận tải, điểm mới nhất trong quy định mới là có thể cá nhân không được kinh doanh vận tảihành khách. Chỉ doanh nghiệp mới được tham gia vận tải hành khách nhưng tiêu chuẩn để tham gia kinh doanh vận tảihành khách phải có bộ máy quản lý doanh nghiệp đầy đủ và có ít nhất 30 xe.

vovgiaothong uy ban cac van de xa hoi 5
Quản lý chặt chẽ doanh nghiệp và phương tiện

Nghiêm cấm cơ chế khoán doanh thu trong các đơn vị vận tải, điều này để tránh gây áp lực với các lái xe, một nguyên nhân chính trong việc chạy nhanh vượt ẩu để tranh giành khác giữa các xe. Hiện nay có rất nhiều hợp tác xã hoạt động vận tải theo kiểu các thành viên góp xe vào rồi mang danh hợp tác xã đi chở khách. Theo quy định mới, các hợp tác xã muốn kinh doanh hoạt động vận tảiphải quản lý tập trung, tránh tình trạng tự phát của các chủ xe như hiện nay.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi tuyển dụng lao động vào lái xe phải ký hợp đồng lao động có thời hạn bằng văn bản, đóng bảo hiểm cho lái xe từ 3 tháng trở lên. Ngoài ra còn phải thực hiện đầy đủ các điều khoản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như phải thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe. Những quy định này được đưa ra nhằm cột chặt trách nhiệm của chủ xe khi xảy ra tai nạn giao thông, tránh tình trạng chủ xe thường chối bỏ trách nhiệm khi xe bị tai nạn như hiện nay.

Trong trường hợp các cơ quan chức năng chứng minh được việc chủ xe nào tạo sức ép làm cho lái xe phải bắt khách không đúng nơi quy định và gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị khởi tố hình sự. Sẽ có quy định thời gian điều khiển xe ô tô của lái xe tối đa không quá 10 tiếng mỗi ngày và không liên tục quá 4 giờ. Theo đó sẽ có quy chế giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định này.

Lái xe cho doanh nghiệp vận tải phải được đảm bảo chế độ nghỉ theo luật lao động. Còn đối với lái xe, trong một năm có 3 lần vi phạm các quy định về an toàn giao thông mà có quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông thì sẽ bị đình chỉ lái xe 6 tháng

Theo Cục Quản lý đường bộ, Cục sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định việc tổ chức học và kiểm tra chặt chẽ kiến thức về Luật giao thông đường bộ cho những lái xe vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Hướng dẫn thu hồi không thời hạn giấy phép lái xe, bổ sung thêm một số quy định mức độ vi phạm luật của lái xe và phải sát hạch lại.

Theo quy định mới, khi đổi giấy phép lái xe phải học lại Luật giao thông như thi lần đầu. Các cơ sở đào tạo lái xe phải bổ sung một số điều khoản chi tiết về trách nhiệm của cơ sở đào tạo và người học trong hợp đồng đào tạo. Tất cả những quy định mới này nhằm hạn chế tình trạng có giấy phép lái xe nhưng đi học chỉ mang tính hình thức, chất lượng không thật.

Cục cũng đã đề nghị Thủ tướng cho phép thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, đặt trạm kiểm soát cố định tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi và Bình Thuận để kiểm soát hoạt động của các lái xe. Thực tế hiện nay có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhỏ lẻ, thậm chí hộ gia đình kinh doanh vận tải hành khách chỉ có 1 đến 2 xe chở khách nhưng núp dưới danh nghĩa hợp tác xã để hoạt động. Do đó những quy định mới này không gây khó dễ cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải lớn mạnh thực sự mà còn tạo điều kiện cho họ phát triển và cạnh tranh tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Chính phủ cần có cơ chế chính sách riêng áp dụng cho việc phát triển các doanh nghiệp vận tải ôtô và bến xe vì đây là loại hình doanh nghiệp mang tính chất dịch vụ công cộng. Phải thừa nhận là việc xây dựng quy hoạch hệ thống bến xe ở các địa phương đang quá sơ sài. Hiện nay kinh doanh bến xe gần như vẫn mang tính độc quyền, hệ thống các trạm nghỉ dọc đường, nhà chờ... triển khai quá chậm.

Ông Thanh nói: “Đây là vấn đề chúng tôi đang tìm cách giải quyết nếu không các lái xe lại cho rằng họ bắt khách, dừng đỗ dọc đường là do thiếu trạm nghỉ, bến đỗ. Nhà nước cũng cần có cơ chế chính sách đối với các dịch vụ làm bến xe, trạm nghỉ, nhà chờ vì đây thuộc danh mục công trình công cộng. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã phải nộp một khoản phí để duy trì sự hoạt động của những bến xe, trạm nghỉ, nhà chờ...”

(theo Vneconomy)

 

Tin Liên Quan

Hỗ Trợ Tư Vấn Trực Tuyến

support

 skype skype
Kinh Doanh
0942 257 459
Ms. Tuyết
0888 680 459
Mr. Hùng
0947 732 522

Các Loại Xe Nổi Bật

Who's Online

Đang có 44 khách và không thành viên đang online

banner giautrang